Tổng hợp 10 món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam

25/12/2021

Tết cổ truyền là ngày lễ được người Việt Nam dùng để chào mừng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Ngoài ý nghĩa tiễn năm cũ đi đón năm mới đến, Tết cổ truyền của người Việt Nam còn có ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp và gặp gỡ trong vui mừng hân hoan. Vào dịp Tết cổ truyền, người Việt dù làm ăn xa đến đâu cũng cố gắng quay về quê hương để đón năm mới cùng gia đình. Cả nhà quây quần bên mâm cơm đoàn viên, tràn ngập hạnh phúc, rộn rã tiếng cười. Trong dịp Tết cổ truyền, những người vợ, người mẹ được trổ tài nội trợ, thể hiện sự đảm đang qua những món ăn đầy ắp tình yêu và hương vị tết. Dưới đây là những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam, chị em cùng tham khảo để chuẩn bị cho gia đình mình những mâm cơm Tết ý nghĩa nhé.

Bánh Chưng/ bánh tét

Bánh trưng

Bánh chưng là món đã có lịch sử lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Có thể nói nếu thiếu bánh Chưng là thiếu hương vị Tết Việt (miền Bắc). Vào những ngày cuối năm các bà các mẹ rửa lá dong, vo gạo, ngâm đỗ, thái thịt là thấy không khí tết tràn ngập gia đình. Sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đầu ngọt bùi, tiêu cay nhẹ và thịt mỡ béo ngậy đã tạo nên một hương vị ngày tết không thể lẫn vào đâu được.

Nếu miền Bắc có bánh chưng thì miền Nam có bánh tét – loại bánh không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Nam. Hai loại bánh này tương đồng với nhau về nguyên liệu, cách nấu, chỉ khác về hình dáng và sử dụng lá chuối để gói thay vì lá dong.

Dưa hành

Dưa hành

Một món ăn dân dã nhưng không thể thiếu trong mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc. Với vị chua chua cay nhẹ và được dùng để ăn kèm cùng với bánh chưng hay thịt đông vô cùng ngon. Đây chính là món chống ngán hữu hiệu nhất trong ngày tết mà các bạn cần biết. Cho dù cuộc sống luôn thay đổi nhưng chắc chắn rằng một điều rằng, Việt Nam còn Tết thì sẽ còn bánh chưng và dưa hành sẽ là món ăn đồng hành cùng những ngày Tết của dân tộc.

Xôi gấc

Xôi gấc

Xôi gấc có màu đỏ,màu của may mắn, màu của hạnh phúc. Vì vậy trong những ngày đầu năm năm mới không thể thiếu đĩa xôi gấc trong mâm cơm cúng gia tiên.

Xôi gấc được nấu từ gạo nếp ngon và được trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp. Sau khi được đun chín thì xôi sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp và hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của gạo nếp, vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt của đường.

Gà luộc

Gà luộc

Gà luộc tượng trưng cho cuộc sống ấm no, an khang. Vì thế, khởi đầu một năm mới với món gà luộc vàng óng để gia đình bạn có được khởi đầu may mắn và cầu gì được nấy. … Không chỉ ngày Tết cổ truyền, mà gà luộc còn là món chính trong các mâm cỗ quanh năm, bữa tiệc, ngày cưới hỏi, giỗ chạp.

Nem rán

Nem rán

Nem rán là món ăn truyền thống được người Việt cả 3 miền yêu thích. Đây là một món dễ ăn với những nguyên liệu đơn giản như miến, mộc nhĩ, giá, thịt, trứng, rau thơm,…bọc bởi lớp bánh đa rán lên vàng óng, giòn rụm. Trong mâm cỗ ngày Tết, thường thì nem rán là món đắt khách nhất đặc biệt đối với trẻ con nên đây là một món không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết.

Giò

Giò

Giò chả – món ăn tượng trưng cho phúc lộc ngày tết. Gia chủ sẽ được nhiều phúc lộc từ trời nếu thưởng thức món này vào ngày tết.

Món ăn ngon này được làm từ thịt heo, giã nhuyễn trong cối đá và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Những miếng giò trắng mịn, giòn dai, thơm ngon không chỉ là món ăn ngon mà có thể dành tặng cho những thành viên trong gia đình mình.

Canh măng

Canh măng

Canh măng miến khá điển hình bởi sự ấm nóng, nét tổng hòa bởi hương vị các nguyên liệu, mang lại cho người thưởng thức sự hài lòng, mãn nguyện.

Canh bóng bì lợn

Canh bóng bì lợn

Canh bóng bì lợn hay còn gọi là canh bóng thả, là món ăn có trong mâm cỗ mỗi dịp Tết của người Hà Nội xưa. Vị thanh mát, ngọt dịu của nước dùng, đi kèm với thịt mọc béo thơm, bóng bì giòn sần sật, thơm lừng hương nấm và các loại rau củ tạo nên hương vị trọn vẹn, đặc trưng cho món canh này.

Chè kho

Chè kho

Chè kho là món ăn rất phổ biến trong các mâm cỗ cúng tổ tiên của gia đình người Việt vào ngày rằm, mồng một đầu tháng hoặc các ngày lễ Tết.

Chè kho beo béo của nước cốt dừa, hương vị đỗ xanh quyện lại cùng đường tạo nên món ăn ngọt ngào đậm vị trong ngày đầu xuân năm mới.

Nem chua

Nem chua

Nem chua là món ăn được nhiều người yêu thích, thường xuất hiện trong các bữa tiệc hoặc dịp đặc biệt, nhất là những ngày Tết. Đây là một món ăn thường sử dụng thịt heo, trộn chung với thính gạo và các nguyên liệu khác rồi gói lại đem đi ủ. Khi nem chín sẽ có vị chua, dai ngon, ăn rất hấp dẫn.

Chúc các bạn đón một năm mới vui vẻ, bình an.

Ảnh: Internet

BÀI VIẾT KHÁC

LIÊN KẾT DI SẢN